ปรับความสูงพอดีจอ

Our Reference >> บทสัมภาษณ์จากลูกค้าที่ใช้บริการ >> SENTRICON จาก DOW AGROSCIENCES  เทคโนโลยีทันสมัยเพื่อบ้านไร้ปลวก

SENTRICON จาก DOW AGROSCIENCES

เทคโนโลยีทันสมัยเพื่อบ้านไร้ปลวก

Sentricon เป็นระบบการกำจัดปลวกที่กำลังอยู่ ในความสนใจของหลายๆ คน ระบบเซนตริคอนมีดีอย่างไร และแตกต่างจากวิธีกำจัดปลวกอื่นๆ อย่างไร คุณชยพล ประทุมรัตน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท Dow AgroSciences มีคำตอบ

บริษัท Dow AgroSciences มีประวัติ ความเป็นมาอย่างไร และผลิตภัณฑ์ ของบริษัทฯ มีอะไรบ้าง

“เราเป็นบริษัทหนึ่งในเครือของบริษัท Dow Chemical สหรัฐอเมริกา โดย Dow AgroSciences เป็นบริษัทชั้นนำทางด้าน เทคโนโลยีทางการเกษตร มีธุรกิจในประ- เทศต่างๆ มากกว่า 130 ประเทศทั่วโลก มีสินค้าและบริการที่ครอบคลุมตั้งแต่เริ่ม การเพาะปลูกไปจนถึงหลังการเก็บเกี่ยว ได้แก่ สารป้องกันกำจัดศัตรูพืช เมล็ดพันธ์ Biotechnology และเทคโนโลยีหลังการ เก็บเกี่ยว เช่น SmartFresh Technology และผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายคือ น้ำมัน Omega 9 ซึ่งเป็น Healthy Oil ที่ผลิตจากเมล็ดทานตะวัน และเมล็ด Canola

“สำหรับในส่วนของธุรกิจ Urban Pest เรามีระบบเหยื่อป้องกันกำจัดปลวกที่ เรียกว่า ‘Sentricon System’ ซึ่งเป็น เครื่องหมายการค้าและเป็นนวัตกรรมที่ คิดค้นโดยบริษัท Dow AgroSciences มากว่า 15 ปี โดยเป็นรายแรกของโลก และในประเทศไทยที่ได้มีการนำเอาระบบ เหยื่อ มาแนะนำให้กับผู้ใช้จนเป็นที่นิยม และมีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับหนึ่ง ในขณะนี้”

จุดเด่นของ “ระบบเซนตริคอน” คือ อะไร ต่างจากระบบอื่นๆ อย่างไร

“ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อน เกี่ยวกับธรรมชาติของปลวก ซึ่งเป็นแมลง สังคมและอาศัยรวมกันเป็นหมู่ในรัง หรือ Colony โดยแต่ละรังจะมีนางพญาปลวก ทำหน้าที่วางไข่ และสร้างประชากรปลวก ไปตลอดชีวิต มีปลวกทหารที่ทำหน้าที่ ปกป้องรัง และปลวกงานจะมีหน้าที่คอย หาอาหารมาป้อนสมาชิกในรังรวมถึงนาง- พญาปลวก เพราะฉะนั้นถ้าต้องการกำจัด ปลวกให้ตายยกรังก็ต้องกำจัดให้ถึง ตัวนางพญาปลวก

“ถามว่า เซนตริคอนต่างจากระบบ อื่นอย่างไร ก็คงต้องบอกว่า เซนตริคอน เป็นระบบทีคดค้นการเลียนแบบพฤติกรรม การหาอาหารของปลวก ซึ่งมีผลการทด- ลองและรายงานจากหน่วยงานต่างๆ ว่า สามารถกำจัดปลวกแบบตายยกรังได้จริง โดยอาศัยปลวกงานในการนำเหยื่อจาก ระบบเซนตริคอนไปป้อนให้กับนางพญา ปลวก เราจึงใช้คำว่า ‘Colony Elimination System’ ในเครื่องหมายการค้าของระบบ เซนตริคอน

“ข้อดีของระบบเซนตริคอนก็คือ เป็น ระบบที่ไม่ต้องฉีดพ่นสารเคมี ไม่มีกลิ่น รบกวน ไม่ต้องเจาะพื้นในตัวบ้าน เราจะ ใช้อุปกรณ์ขนาดเล็กในการติดตั้ง ซึ่งแบ่ง ออกเป็น สองระบบคือ ระบบตรวจสอบ การเข้าทำลายของปลวกหรือ Station ซึ่ง จะติดตั้งอยู่นอกตัวบ้านหรือสนามหญ้า และระบบกำจัด ปลวกเมื่อ พบการเข้ า ทำลาย โดยจะมีทั้งเหยื่อแบบติดตั้งนอก ตัวบ้านที่เรียกว่า Recruit II และเหยื่อ แบบติดตั้งในตัวบ้านที่เรียกว่า Recruit AG ที่สำคัญก็คือ ระบบเซนตริคอนเป็น ระบบที่มีความปลอดภัยทั้งต่อผู้ใช้ สัตว์- เลี้ยง และสิ่งแวดล้อม ซึ่งผ่านการรับรอง ของ EPA (Environmental Protection Agency) หรือองค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อม จากอเมริกา และได้รับรางวัลเกียรติยศ The Presidential Green Chemistry Challenge Award โดยเป็นระบบกำจั ด ปลวกเพียงรายเดียวที่ได้รับรางวัลนี้ ซึ่ง รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถค้นหาได้ที่ www.Sentricon.com”

หลักการคัดเลือกตัวแทนจำหน่ายของบริษัท Dow Agro Sciences

“เนื่องจากเซนตริคอนเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งและมีส่วนแบ่ง การตลาดสูงสุด กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ก็เป็นระดับไฮเอนด์ และ หน่วยงานต่างๆ เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่บริษัทฯ ต้องใช้ ตัวแทนที่มีความชำนาญและมีประสบการณ์ โดยเฉพาะเรื่อง บริการหลังการขาย โดยทีมงานนักวิชาการและทีมงานบริการจะ ต้องได้รับการอบรมและผ่านการทดสอบจากบริษัท Dow Agro Sciences ว่ามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของปลวกและระบบ เซนตริคอนเป็นอย่างดี

“เราจะไม่เน้นปริมาณของตัวแทน แต่จะเน้นในเรืองคุณภาพ่ มากกว่า เพราะเหตุผลหลักๆ ที่ทำให้เราสามารถรักษาฐาน ลูกค้าเอาไว้ได้ก็คือเรื่องของการบริการ ส่วนการเพิ่มฐานลูกค้าก็ เป็นเรื่องของกิจกรรมทางการตลาดและลูกค้าแนะนำหรือบอก ต่อๆ กันไป”

ความเชื่อมั่นที่มีต่อบริษัท M-Seven ตัวแทนจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ของ Dow AgroSciences

“หลักการในการแต่งตั้งตัวแทนที่กล่าวข้างต้นนั้นเป็นเหตุผล ว่า ทำไมเราถึงเลือกและวางใจให้ทาง ‘เอ็ม-เซเว่น’ มาเป็นหนึ่ง ในบริษัทที่ให้บริการของระบบเซนตริคอน และอยากจะขอเสริม ว่า เอ็ม-เซเว่นเป็นหนึ่งในบริษัทที่ร่วมทำตลาดระบบเซนตริคอน กันมาตั้งแต่ปีแรกที่เราเริ่มเข้ามาทำการตลาดในประเทศไทย เท่าที่ได้พูดคุยและทำงานร่วมกันก็ได้เห็นแนวคิดใหม่ๆ หลาย อย่างในเรื่องของการทำตลาดจากทางเอ็ม-เซเว่น ซึ่งก็คือ คุณ ณัฐณภัทร์ ภาสวรไพบูลย์ ผู้บริหารซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความ เชื่อมั่นในระบบเซตริคอน และให้ความสำคัญกับลูกค้า โดยมัก จะออกไปเยี่ยมลูกค้าด้วยตนเองเพื่อรับทราบถึงข้อติชมต่างๆ”